Instagram và Facebook là hai mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, thu hút hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hai nền tảng này có nhiều điểm khác biệt, từ mục đích sử dụng, định dạng nội dung, tính năng cho đến đối tượng mục tiêu.
Bài viết này vietnamblackberry.vn sẽ so sánh chi tiết Instagram và Facebook để giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai mạng xã hội này và lựa chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu của bản thân. Vậy Instagram khác gì với Facebook hãy cùng tìm hiểu nhé.
Giới thiệu về Instagram và Facebook
Instagram (IG) là một mạng xã hội trực tuyến và ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video. Nó cho phép người dùng tạo tài khoản cá nhân, chia sẻ ảnh và video lên trang cá nhân của mình, xem và tương tác với nội dung từ những người dùng khác. Instagram cung cấp các công cụ chỉnh sửa ảnh và video. Để người dùng có thể tạo nên những bức ảnh và video đẹp mắt trước khi chia sẻ chúng.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể theo dõi các tài khoản yêu thích. Tương tác qua việc like, bình luận và chia sẻ nội dung. Instagram cũng hỗ trợ tính năng Stories, nơi người dùng có thể chia sẻ những bức ảnh và video tạm thời tồn tại trong vòng 24 giờ.
Ứng dụng Instagram ban đầu chỉ hỗ trợ trên điện thoại di động. Nhưng sau đó đã mở rộng để có thể sử dụng trên cả máy tính và trình duyệt web. Vậy là bạn đã hiểu IG là gì rồi đúng không, cũng tìm hiểu thêm nhưng phần khác nhé.
Facebook được MarkZuckerburg thành lập vào tháng 02/2004 và được đánh giá là trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay với gần 2 tỷ người dùng. Khi đăng ký sử dụng Facebook, người tham gia có thể chia sẻ gần như mọi thứ từ hình ảnh, tin nhắn, video, lời thoại,… mọi lúc mọi nơi.
Ưu điểm nổi bật của mạng xã hội này được nhiều người dùng yêu thích là tích hợp đa ngôn ngữ giúp mọi người trên thế giới có thể kết nối và tìm thấy được nhau mà không cần phải lo lắng về khoảng cách địa lý và khác biệt ngôn ngữ.
Ngoài chức năng kết nối người dùng, bạn còn có thể sử dụng Facebook để kinh doanh online cũng rất hiệu quả. Thông qua những thuật toán quảng cáo tối ưu của Facebook, bạn có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến đúng khách hàng mục, giúp bạn tăng doanh số bán hàng.
Instagram khác gì với Facebook
Đối tượng sử dụng
Facebook xuất hiện trước nên được nhiều người dùng biết đến hơn và bạn sẽ tìm thấy nhiều bạn bè trên Facebook hơn trên Instagram. Instagram được những người trẻ tuổi hoặc người của công chúng( diễn viên, ca sĩ nghệ sĩ,…) sử dụng nhiều trong khi Facebook được sử dụng ở mọi lứa tuổi, không phân biệt già trẻ.
Cách thức hoạt động
Facebook là một mạng xã hội phổ biến cho phép người dùng tạo hồ sơ trực tuyến. Chia sẻ ảnh và video, gửi tin nhắn và tương tác với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp trên một nền tảng chung.
Đồng thời, bạn có thể tạo và tham gia các nhóm trên Facebook, mua sắm, chia sẻ ảnh và video, tạo sự kiện và nhiều hơn nữa.
Về Instagram, mạng xã hội này cho phép người dùng đăng tải những bức ảnh và video với các hiệu ứng chỉnh sửa tự động để tạo nên những khoảnh khắc đẹp nhất cho bạn.
Các thuật toán
Trong một thời điểm, điều cơ bản của thuật toán cho nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội đề cập đến việc xác định bài đăng nào được xem bởi đối tượng nào và theo thứ tự nào.
Các bài đăng sẽ được xuất hiện theo thứ tự chúng được xuất bản, tuy nhiên điều này sẽ gây phiền hà cho người dùng khi họ theo dõi cả trăm tài khoản.
Do đó, các kênh truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán để cung cấp cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo hơn, là nơi họ có thể thấy những bài đăng về chủ đề mà họ thích và giảm đi những vấn đề họ không quan tâm. Dưới đây là những yếu tố xác định thứ hạng của một bài đăng, mà không chạy quảng cáo.
Thuật toán của Instagram
- Tương tác (Engagement): Có bao nhiêu “thả tym” và bình luận trong mỗi bức ảnh.
- Sự phù hợp (Relevantly): Bài đăng của bạn có liên quan đến người dùng mục tiêu hay không.
- Các mối quan hệ: Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng tương tác thường xuyên hơn được xếp hạng cao hơn.
- Tính đúng lúc (Timeliness): Các bài đăng gần đây hơn được xếp hạng cao hơn.
- Profile searches: Bài đăng từ tài khoản mà người dùng tìm kiếm thường xuyên được xếp hạng cao hơn.
- Chia sẻ trực tiếp: Bài đăng từ tài khoản mà người dùng chia sẻ trực tiếp với người khác được xếp hạng cao hơn và người nhận bài đăng được chia sẻ sẽ tăng xếp hạng trên bài đăng của chính họ.
- Thời gian dành cho bài đăng: Mức độ xếp hạng cũng phụ thuộc vào thời gian dừng lại xem ở mỗi bài đăng.
Thuật toán của Facebook
- Bạn bè và gia đình: Bài đăng từ những người mà người dùng quen biết như bạn bè và người thân được xếp hạng cao hơn. Đây là điều quan trọng bởi vì nó có nghĩa là bài đăng từ các thương hiệu doanh nghiệp sẽ bị giảm hạng nhường chỗ cho sự xuất hiện của các bài đăng từ cá nhân bạn bè người dùng.
- Tương tác: Có bao nhiêu lượt thích, bình luận và chia sẻ bài đăng.
- Sự kêu gọi tương tác (Encourage engagement): Bài đăng có khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện sẽ được xếp hạng cao hơn.
- Hình ảnh và video: Các bài đăng kèm hình ảnh hoặc video được xếp hạng cao hơn và các bài đăng chỉ text.
Bài đăng “mồi” bị giảm hạng: Những bài đăng có tính quấy rối, làm phiền người khác với những hành động như Tags được xếp hạng thấp. - Bài đăng quảng cáo bị giảm hạng: Bài đăng cố đẩy mọi người vào mua sản phẩm/dịch vụ hoặc tham gia sự kiện sẽ bị hạ cấp. Ngoài ra, Facebook cũng kiểm tra những bài viết để hạn chế các quảng cáo đã có và loại bỏ quảng cáo không chính thức.
Xem ngay: Những tính năng nổi bật của Telegram là gì ?
Tính bảo mật
Facebook cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn về sự riêng tư để bạn có thể thay đổi chế độ bảo mật, trạng thái và hoạt động của mình cho mỗi bài đăng. Đồng thời bạn cũng có thể giải quyết các cài đặt bảo mật thời gian khác.
Trong Instagram, bạn có thể đặt tài khoản của mình ở chế độ công khai hoặc riêng tư. Không có cài đặt bảo mật cho các bài đăng cá nhân.
Gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc bị lộ hoặc bị hack dữ liệu người dùng từ các ứng dụng mạng xã hội, website cung cấp dịch vụ và trong đó bao gồm cả những công ty lớn như Facebook, Google, Zalo, Instagram …
Chính vì vậy việc bảo mật thông tin người dùng hiện đang là vấn đề nhức nhối đòi hỏi người đứng đầu hai mạng xã hội này cần phải giải quyết ngay.
Ưu điểm của Instagram
Instagram có rất nhiều ưu điểm mà các công cụ chụp ảnh khác không có như bạn có thể chỉnh sửa các hiệu ứng trong hình ảnh như sáng tối, bóng tối… Insta còn kết hợp các hiệu ứng chỉnh sửa ảnh bóng mờ giúp bạn có thể tha hồ lựa chọn. Ngoài ra những video hấp dẫn được tạo ra từ Insta cũng đang được các bạn trẻ thích thú và sử dụng rộng rãi đặc biệt là các video hiệu ứng Bumerang.
Với việc là mạng xã hội chuyên về hình ảnh và video, các bạn hoàn toàn an tâm khi không thấy bất cứ những thông tin rác như trên facebook, hay các mạng xã hội khác như hiện nay.
Mọi chi tiết và khoảnh khắc trong cuộc sống đều được người dùng ghi lại và ngắm nhìn trên mạng xã hội này. Bạn cũng có thể để các chế độ xem ảnh riêng tư. Chỉ có thể là bạn mới xem được những hình ảnh này. Điều đó giúp các hình ảnh đời tư của bạn không bị public ra ngoài quá nhiều.
Những năm trở lại đây, khi bán hàng online trở thành một xu hướng trên mạng xã hội thì việc sử dụng các mạng xã hội để bán hàng và quảng bá doanh nghiệp diễn ra nhiều hơn. Các bạn trẻ đã rất sáng tạo khi sử dụng hình ảnh để bán hàng trên Instagram.
Những hình ảnh này thường được chăm chút rất cầu kỳ về màu sắc và bố cục và được khá nhiều người thích thú. ĐIều đó giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Phần đông các sản phẩm bán hàng trên là về giầy dép và quần áo, các sản phẩm có thể nhìn tận mắt.
Insta còn là kênh xây dựng cộng đồng hoàn hảo. Đã có rất nhiều tên tuổi lớn sử dụng Instagram để PR thương hiệu cá nhân của mình trong đó có cả các ca sĩ lớn tên tuổi. Những hình ảnh đời thường và vô cùng giản dị của họ sẽ được gửi tới các fan hâm mộ giúp họ có thể hình dung ra được cuộc sống thường ngày của thần tượng.
Kết luận:
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Instagram khác gì với Facebook. Từ đó lựa chọn nền tảng phù hợp với nhu cầu của bản thân.